Không giống như Robert Downey Jr., Chris Hemsworth, Dwayne Johnson hay Tom Criuse.Leo ăn khách ở những bộ phim khác nhau,không đóng khung mình vào bất cứ dự án nào.
Anh cũng không cần một vũ trụ điện ảnh bao bọc quanh mình, anh cũng không cần góp mặt trong 4,5 phần phim của một thương hiệu để có thể trở thành siêu sao điện ảnh. Bởi, chính Leonardo DiCaprio đã là một thương hiệu riêng biệt, với hơn 45 bộ phim trong đó hơn một nửa là những kiệt tác điện ảnh có một không hai.
Giám đốc sản xuất của hãng Sony – Tom Tomman nhận định: “Leonardo DiCaprio đã trở thành một thương hiệu cá nhân độc lập trong thời đại mà Hollywood đang ngập chìm trong những thương hiệu điện ảnh toàn cầu mà người ta thường mặc định đó là Marvel, DC, Lucasfilm…
Theo Rothman, người đầu tiên làm việc với DiCaprio trên Romeo & Juliet và Titanic tại Fox nói rằng điều đáng nói về Leo là sự kiên định trên con đường mà anh đã lựa chọn từ đầu. “Ở Leo, anh ta không bao giờ khoan nhượng và dễ dãi trong điện ảnh”, Rothman nhận định.(Tạp chí sắc đẹp)
Sau thành công chưa từng có của Titanic, Leonardo DiCaprio đã đưa ra một lựa chọn xác định sự nghiệp của mình suốt phần đời còn lại. Thay vì tham gia vào các bộ phim bom tấn hay tác phẩm hài tình cảm và chấp nhận vinh quang phòng vé nội địa, Leo chọn lựa con đường khó hơn là làm việc với các đạo diễn thuộc hàng huyền thoại của Hollywood.
Trong đó bao gồm 5 lần hợp tác với đạo diễn huyền thoại Martin Scorsese (Gangs of New York, The Aviator, The Departed, Shutter Island và The Wolf of Wall Street), Baz Luhrmann (The Great Gatsby), Christopher Nolan (Inception), Steven Spielberg (Catch Me If You Can), Sam Mendes (Revolutionary Road), Ridley Scott (Body of Lies), Danny Boyle (The Beach), Alejandro G. Iñárritu (The Revenant) và Quentin Tarantino với Django Unchained.
Trong số những ngôi sao hạng A khác của Hollywood, DiCaprio cho đến nay vẫn là người được các hãng phim và đạo diễn hàng đầu thèm khát có được nhất. Bởi cái tên của Leo mang đến sự pha trộn hiếm có giữa yếu tố nghệ thuật (3 bộ phim đều được đề cử Oscar) và khả năng kiếm tiền ở phòng vé (tổng số doanh thu các phim từ Titanic đến nay đã vượt trên 4 tỷ USD). (Tạp chí sắc đẹp)
Trong khi đó, Robert Downey Jr. chỉ kiếm tiền chủ yếu nhờ vào vai Iron Man, Will Smith vừa góp mặt trong dự án live-action Aladdin của Disney, The Rock chuẩn bị trình làng phần phim ngoại truyện của series Fast & Furious là Hobbs & Shaw và phần 2 của Jumanji, Leonardo DiCaprio vẫn tiếp tục chọn những bộ phim riêng lẻ đầy mạo hiểm, xếp nhãn R với độ dài 2 tiếng rưỡi – Once Upon A Time in Hollywood.
Trong bài viết trên tờ Time vào năm 2009, nhà phê bình điện ảnh Joel Stein nói rằng: “Tôi đã quyết định xem lại những vai diễn của Leo từ bộ phim năm 1996, từ Romeo & Juliet cho tới Revolutionary Road. Cuối cùng, cảm giác của tôi là… lạnh người!”. Sự phân thân trong các vai diễn của Leonardo DiCaprio khiến người ta há hốc mồm vì không còn nhận ra đâu là anh đâu là nhân vật.
Sau 5 lần thất bại trong cuộc tranh giải Oscar (4 trên cương vị diễn viên, một lần trên cương vị nhà sản xuất phim), tài năng của Leo rốt cuộc cũng được ghi nhận khi Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ tôn vinh vai diễn Hugh Glass của anh trong phim The Revenant (2015) với giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc. (Tạp chí sắc đẹp)
Điều đáng nói là The Revenant, một tác phẩm tranh giải Oscar, được dán nhãn R với giá trị về mặt thương mại là rất thấp. Thế nhưng với sự góp mặt của Leo, bộ phim rốt cuộc thu về 533 triệu USD trên toàn thế giới.
Khi nhận giải Oscar, Leonardo DiCaprio đã gửi lời cảm ơn đến Martin Scorsese vì đã dạy anh biết thế nào là điện ảnh đích thực. Nhưng cũng chính Scorsese lại nói rằng chính Leo đã khơi dậy cảm hứng làm phim tiếp tục cho ông.(Tạp chí sắc đẹp)
Giới phê bình khó có thể xác định rằng nhờ có Martin Scorsese mà Leo vươn lên đẳng cấp diễn xuất như hiện tại hay chính diễn xuất của Leo chất xúc tác không thể thay thế trong những tác phẩm của đạo diễn này.(Tạp chí sắc đẹp)
“Anh ấy là chàng thơ hoàn hảo của tôi. Tôi như được trẻ hóa trở lại khi làm phim với Leo”, Scorsese nói. Vị đạo diễn 76 tuổi không tiếc lời khen ngợi: “Leo có một tài năng xuất chúng mà không phải ai cũng có. Thậm chí, khi đóng trong một bộ phim câm, Leo vẫn sẽ tỏa sáng bởi vẻ mặt đầy thu hút. Leo không cần phải nói gì cũng đủ khiến bạn say đắm trong đôi mắt của anh ấy”.(Tạp chí sắc đẹp)
Sắp tới đây, bộ phim thứ 9 của đạo diễn “quái kiệt” Quentin Tarantino – Once Upon A Time in Hollywood với sự góp mặt của hai tài tử lừng danh Leonardo DiCaprio và Brad Pitt sẽ được công chiếu. Từ khán giả đại chúng đến giới chuyên môn đều trông đợi màn thể hiện của những cái tên hàng đầu Hollywood trong một tác phẩm nói về Hollywood. (Tạp chí sắc đẹp)
Sự dịu dàng và ngọt ngào của Once Upon A Time in Hollywood giữa thời đại bão “bom tấn” cùng với sự kết hợp hiếm có của hai cái tên lừng danh Leonardo DiCaprio và Brad Pitt khiến bức thư tình vượt thời gian của Quentin Tarantino trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết.
Chính bởi lúc này đây, công chúng và hàng loạt cây bút phê bình phim trên khắp thế giới lại kháo nhau về cái tên Leonardo DiCaprio. Hơn hai thập kỷ qua, Leo vẫn đứng ở vị trí hàng đầu của mình bằng những điều “kỳ lạ” về bản thân anh mà khó tìm thấy ở bất kỳ ngôi sao điện ảnh nào ở thời điểm hiện tại.
“Một trong những điều tôi thích ở Leo là anh ấy không cắm mình vào hai bộ phim mỗi năm”, đạo diễn Tarantino đưa ra một so sánh nhỏ với các ngôi sao hiện tại như Dwayne Johnson, Kevin Hart hay Chris Hemsworth, những cái tên có mặt khắp nơi trên phương tiện truyền thông xã hội với tần suất đóng phim dày đặc.(Tạp chí sắc đẹp)
“Anh ấy đã và luôn đứng một mình đến tận ngày hôm nay, như Al Pacino hay Robert De Niro ở thập niên 1970. Họ không cố gắng làm hai bộ phim một năm và sẵn sàng hy sinh tất cả để làm một cái gì đó khi họ muốn”, Quentin Tarantino lý giải thêm. Dicaprio cũng là một trong những ngôi sao hiếm hoi chỉ gắn bó duy nhất với màn ảnh rộng. Lần cuối cùng tài tử 44 tuổi này xuất hiện trên màn ảnh nhỏ là từ năm 1992 với Grow Pains.
Bên cạnh đó, trong thời đại bùng nổ mạng xã hội, các ngôi sao điện ảnh đều tranh thủ sức ảnh hưởng và lan truyền rộng rãi của các phương tiện truyền thông để phủ sóng trên nhiều “mặt trận”.
Ngược lại, Dicaprio lại dùng tài khoản Twitter với hơn 19 triệu người theo dõi của mình để liên tục cập nhật các thông tin liên quan đến môi trường, khí thải, khoan dầu… mà không có bất kỳ bài đăng nào liên quan đến cá nhân và phim ảnh.
Tại Liên hoan phim Cannes vào tháng 5, Dicaprio sẵn sàng đưa bố mẹ đến buổi ra mắt phim Once Upon A Time in Hollywood nhưng lại vắng mặt ở hầu hết buổi tiệc bên lề của liên hoan phim. Lý do là Leo phải tham gia buổi quảng bá cho bộ phim tài liệu về môi trường And We Go Green mà anh làm nhà sản xuất. Điều này khiến công chúng liên tưởng tới khoảnh khắc nhận giải thưởng Oscar “có một không hai” của Leo 4 năm về trước.
Với tượng vàng đầu tiên trong tay sau hơn 2 thập kỷ, Leo lại có một bài diễn văn đầy cảm xúc về câu chuyện biến đổi khí hậu trên sân khấu Oscar thay vì nói về mình.
Fisher Stevens, người bạn lâu năm của Leo nói rằng: “Công chúng sẽ ngạc nhiên bởi sự hiểu biết sâu sắc của DiCaprio về các vấn đề môi trường, đặc biệt là biến đổi khí hậu. Đó là điều anh ấy rất tâm huyết”.
Suốt hơn 20 năm đứng trên đỉnh Hollywood, Leo DiCaprio hiếm khi nói về cuộc sống cá nhân hoặc thậm chí là sự nghiệp của mình trên truyền thông. Anh chỉ nhận lời phỏng vấn về bộ phim duy nhất khi ngồi cùng đạo diễn.(Tạp chí sắc đẹp)
Là một trong những người đàn ông được chụp ảnh, được săn đón nhiều nhất trên thế giới, xung quanh anh có hàng trăm thứ hào nhoáng từ siêu xe, ca nô, phi cơ đến các chân dài xinh đẹp, nhưng có một sự thật rằng đời tư của Leo vẫn là một ẩn số mà rất ít người có thể biết được bên trong ấy ra sao.
Đồ họa: Minh Hồng