Các bạn trẻ có một câu khá là nổi tiếng nhưng đầy chua chát “Đời không trả cát xê nên việc gì phải diễn". Thật sự không hẳn là thế, đôi khi những diễn viên hạng A vẫn được cát xê đấy. Như một anh nhân viên quèn diễn vai nịnh bợ với hy vọng cát xê mình được trả sẽ là chút ưu tiên trong một chức vụ nhỏ đang bỏ trống. Một tên lăng nhăng cố diễn vai một anh chàng lịch thiệp, hài hước hoặc sâu sắc để được một đêm cháy bỏng. Một người suốt ngày lên mạng tỏ vẻ ta đây là một người tốt bằng những câu đại loại “Bà lão ấy thật tội nghiệp…” để nhận được chút kính nể…
Cát xê không hẳn là những thứ giá trị mà đơn giản là những gì ta mong có được từ những vai diễn của mình mà thôi!
Ngược lại, có những vai diễn hoàn toàn không có cát xê như câu nói trên kia, nhưng ta vẫn phải diễn, có thể chỉ là diễn trong vô thức ví như đâu ai muốn biết được những tật xấu của mình, thế là chúng ta diễn. Thật ra làm gì có chuyện ai cũng có thể sống thật với chính bản thân mình, ai cũng cần có những lúc phải tỏ ra này nọ, tức là vẫn phải diễn, vấn để là bạn chọn vai nào cho cuộc đời mình mà thôi.
Vai bi kịch
Trong điện ảnh, nhân vật có số phận bi kịch người ta thường tập trung vào miêu tả nội tâm rất nhiều. Trong vở kịch cuộc đời cũng thế, những người đóng loại vai này nội tâm cực kỳ phức tạp, nói cách khác họ sống chủ yếu bằng nội tâm, bằng rất nhiều suy nghĩ. Họ âu lo cho ngày mai, họ nghĩ cuộc sống quá đỗi khó khăn, họ luôn tin rằng cuộc đời luôn bất công với mình. Họ không phải là những kẻ bi thảm, chính họ tạo nên bi kịch cho chính cuộc đời mình. Rớt đại học, thất nghịêp, thất tình,…không phải bi kịch. Nhưng ta nghĩ nó là bi kịch thì chắc chắn nó sẽ là bi kịch. Đây là một vai chả đặc sắc gì, nếu đã lỡ nhận vai này rồi thì hãy bỏ đi các bạn ạ.
Vai phản diện
Những vai phản diễn rất dễ trở thành kinh điển. Ví như gã Joker trong “The Dark Knight” hay ông bác sĩ tâm thần Hanibal trong “The Silent of the Lambs”. Cuộc đời cũng có nhiều người ghi dấu ấn rất kinh điển bằng những vai ác nhưng hoàn toàn không hào nhoáng như trong điện ảnh đâu. Ta có thể kể đến Lê Văn Luyện hay mới đây nhất là hai cô giáo bảo mẫu của trường mầm non Phương Anh. Bạn có thích những vai đó không? Nổi tiếng, kinh điển nhưng suốt đời bị phỉ nhổ và chắc chắn sống không yên lành gì.
Ngoài những vai phản diện kinh điển thì con người cũng thường sắm cho mình những vai ác cũng khá đặc sắc. Khiến người hết lòng yêu mình đau khổ, khiến ba mẹ đau lòng, làm cho bạn bè tránh xa,… Ích kỷ. Những con người ích kỷ rất dễ đóng vai phản diện dù muốn hay không. Nghĩ cho người khác dường như không dễ dàng gì với họ. Dù sao trong điện ảnh hay ngoài đời thì những vai phản diện luôn bị người đời căm ghét và phỉ nhổ. Nếu đóng phải vai này thì thật sự tồi tệ.
Vai hài
Đem niềm vui, đem nụ cười đến cho mọi người. Họ không nhận được gì đâu, có chăng là sự yêu mến chút ít của mọi người xung quanh. Họ cố làm những trò điên khùng, cố nghĩ ra những câu chuyện nhảm nhí, cố làm cho người khác cười,… đó là những gì tôi có thể nói về vai này. Nghĩ mà xem, cụôc đời mà thiếu vắng họ sẽ nhàm chán đến nhường nào. Cùng cho họ một tràng vỗ tay khích lệ nào!
Vai “anh hùng”
“Khi nào buồn, khi nào hắn hết yêu cậu hãy về tìm tớ, nhé”. Vai này nói đơn giản hai chữ là “khờ khạo”. Chỉ những tên khờ mới đi đóng vai anh hùng thôi các bạn ạ.
Vai chính diện
Có thể có người khi đọc những dòng trên đây sẽ cho là lố bịch bởi những người đa sầu đa cảm hay xấu xa đó là bản chất con người chứ làm gì có chuyện diễn ở đây? Không đâu, chúng ta sinh ra và lớn lên trong những hoàn cảnh khác nhau và chính điều đó làm cho chúng ta khác nhau. Có thể những hoàn cảnh không may, tệ hại khiến chúng ta vô tình hình thành những nhân cách không đúng với bản chất của mình. “Nhân chi sơ, tính bản thiện” (người mới sinh, tính vốn thiện) phần đầu tiên trong Tam Tự Kinh đã nói thế còn gì.
Và những nguời lớn lên ít bè bạn, sống trong sợ hãi và lo âu có thể khiến họ luôn nghĩ về những bi kịch. Một người sống đúng với bản chất là gì? Theo tôi đơn giản là những người sống với những gì mình thích, làm những gì mình giỏi, yêu thương những gì tâm hồn mách bảo và biết nghĩ cho người khác. Đó chính là vai hay nhất, tốt đẹp nhất trong cuộc đời này, vai chính, vai diễn đúng với chính con người mình.
Còn rất nhiều loại vai nữa mà tác giả không thể nào đề cập hết, có người đóng vai này, vai kia hoặc hoá thân vào rất nhiều loại vai nhưng suy cho cùng đây là cuộc đời mình nên không có lý do gì phải đóng những vai phụ cho người khác cả. Đóng vai chính của cuộc đời mình chẳng phải rất hay sao. Còn bạn, bạn định chọn vai nào cho cuộc đời mình?