Ariana Grande vừa gửi đơn kiện thương hiệu thời trang giá rẻ Forever 21 vì đã sử dụng hình ảnh giống hệt trong MV "7 Rings" của cô mà không xin phép.
Ngày 4/9, Ariana Grande gửi đơn kiện thương hiệu Forever 21 vì cho rằng nhà mốt này đã dùng hình ảnh của cô trong một chiến dịch quảng cáo trực tuyến mà không xin phép.
Số tiền bồi thường Ariana Grande đưa ra là 10 triệu USD. Cụ thể, nhãn hàng thời trang này đã liên tục sử dụng các hình ảnh và người mẫu trông y hệt Ariana, song không đính tên cô vào phần bản quyền hay có bất cứ thông báo nào.
MV 7 Rings đạt 549 triệu lượt xem và là một trong những bản hit để đời của Ariana Grande với phần hình ảnh ấn tượng. Ảnh: Vanity Fair. |
Chiến dịch quảng cáo Ariana Grande đang nói đến thuộc về Riley Rose cách đây 2 năm. Những hình ảnh gợi cảm được dùng để quảng bá và thu hút khách hàng gợi liên tưởng tới MV 7 Rings của cô và đã được dùng công khai, rộng rãi từ cuối năm ngoái.
Đáp lại hành động này, Forever 21 lập tức từ chối, phủ nhận các cáo buộc vi phạm bản quyền từ phía nữ ca sĩ. Đại diện hãng còn bổ sung thêm họ “đã làm việc với công ty bản quyền của Ariana Grande từ 3 năm nay” nên chuyện sử dụng hình ảnh trái phép là không thể xảy ra.
Tuy nhiên, vào ngày 2/9, toà án quận Los Angeles (Mỹ) cho rằng Forever 21 đã dùng hình ảnh “có chủ đích lừa khách hàng”, khiến họ tin rằng giọng ca Problem đã thực sự tham gia chiến dịch quảng bá cho dòng mỹ phẩm dành cho giới trẻ.
Hình ảnh người mẫu được sử dụng trong chiến dịch của Forever 21 (trái) trông y hệt Ariana Grande trong MV 7 Rings. Ảnh: ABC. |
Toà án còn nói thêm chỉ một bài đăng trên mạng xã hội của Ariana Grande có thể tiêu tốn hàng trăm nghìn USD của các agency quảng cáo, còn thỏa thuận sử dụng hình ảnh của cô dài hạn có thể lên đến hàng triệu USD.
Tài khoản Instagram của Ariana Grande hiện thu hút 163 triệu lượt theo dõi, khiến cô trở thành nữ nghệ sĩ có lượt theo dõi nhiều bậc nhất trên mạng xã hội. 9X cũng là người có sức ảnh hưởng lớn hiện nay, bên cạnh Justin Bieber hay Taylor Swift.
Gần như toàn bộ hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội phục vụ cho chiến dịch quảng cáo của Forever 21 (trái) đều sử dụng tông màu và cảm hứng tương tự video bài hát của Ariana Grande. Ảnh: SCMP. |
Trong chiến dịch bị kiện, Forever 21 dùng một người mẫu mặc quần áo màu tím và đeo băng cài tóc hồng, thậm chí mang cả giày boots tương tự phục trang Ariana Grande đã mặc trong MV 7 Rings. Hiện tại, tất cả hình ảnh này được gỡ xuống khỏi trang mạng xã hội của nhà mốt này.
Phản hồi lại phán quyết của toà án quận Los Angeles, đại diện Forever 21 xin lỗi và “hy vọng có thể tìm được một giải pháp chung và có thể tiếp tục làm việc cùng Ariana Grande trong tương lai.”
Forever 21, cùng nhiều nhà mốt “thời trang nhanh” khác, đang gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh. Đặc biệt, sau thời gian dài không tìm ra giải phảp tái cơ cấu nợ, Forever 21 đang xem xét nộp đơn xin bảo hộ phá sản.