Danh ca Phương Dung kể chuyện ngày còn bé, trong nhà bà luôn để sẵn một quan tài. Cũng trong tập 6 Người Kể Chuyện Tình chủ đề nhạc sĩ Bắc Sơn, danh ca Phương Dung còn cho rằng danh ca Thái Châu không thế hát được nhạc của Bắc Sơn. Danh ca Phương Dung kể chuyện ngày còn bé, trong nhà bà luôn để sẵn một quan tài. Cũng trong tập 6 Người Kể Chuyện Tình chủ đề nhạc sĩ Bắc Sơn, danh ca Phương Dung còn cho rằng danh ca Thái Châu không thế hát được nhạc của Bắc Sơn.
Tập 6 Người Kể Chuyện Tình chủ đề nhạc sĩ Bắc Sơn vừa lên sóng THVL1 ngày 1/8 vừa qua. Giám khảo khách mời tuần này là ca sĩ Thùy Trang, bên cạnh đó, hai giám khảo cố định là danh ca Thái Châu và Phương Dung tiếp tục mang đến những câu chuyện thú vị về cuộc đời của người nhạc sĩ tài hoa. Đặc biệt, trong chương trình còn có sự tham gia của con gái nhạc sĩ Bắc Sơn là nghệ sĩ Hạ Châu.
Mở đầu chương trình, ca sĩ Trọng Khương đưa khán giả đến với một khung cảnh miền quê thanh bình của Nam bộ với những cảnh vật rất đỗi thân thương như ghế tre, bụi chuối, bụi tre… Trong đó, nam ca sĩ hóa thân thành người đàn ông ở tuổi trung niên với mái tóc muối tiêu. Những lời ca giản dị mà đi vào lòng người của ca khúc Còn thương rau đắng mọc rau hè khiến người nghe không khỏi bùi ngùi xúc động.
Giám khảo Phương Dung chia sẻ, đây là bài hát mà bà đã từng hát, tuy Trọng Khương hát không giống bà nhưng phải thừa nhận ca sĩ đã thổi hồn vào từng lời hát và nếu không có sự xúc động thì không thể làm như thế: “Đến Thái Châu mà hát bài này cũng không thể hay được”. Không chỉ vậy, danh ca Phương Dung còn bật khóc cho biết, bài hát khiến bà nhớ lại người cậu của mình:“Mẹ chị và người cậu đó rất thương nhau, sau này về già, cậu đã về sống với mẹ. Lời bài hát khiến ai cũng nhớ lại vùng quê thân thương của mình”.
Còn danh ca Thái Châu thì khẳng định, khi nghe tin các thí sinh sẽ hát dòng nhạc của Bắc Sơn, anh từng lo lắng vì sợ các thí sinh sẽ không hát được một dòng nhạc khó, đòi hỏi phải có tình yêu quê hương, yêu mảnh đất miền Nam mộc mạc, chân chất. Tuy nhiên, khi nghe Trọng Khương hát, anh khẳng định Trọng Khương đã xóa tan đi lo lắng của anh.
Nữ ca sĩ Thùy Trang cho rằng, đây là bài hát chủ yếu giọng nữ hát, tuy nhiên, khi Trọng Khương hát bài này, nam ca sĩ đã thể hiện rất xuất sắc. Không chỉ vậy, anh còn diễn rất đạt hình ảnh một người già khiến cho nữ ca sĩ nghĩ rằng Trọng Khương là diễn viên chứ không phải ca sĩ.
Tiếp đến, ca sĩ Duyên Quỳnh lại khiến người nghe lắng lòng mình lại với ca khúc Còn thương góc bếp chái hè. Diễn tả rất đúng hình ảnh một người mẹ nghèo ru con nằm trên võng, Duyên Quỳnh cho biết, khi nghe ca khúc, cô nhớ về người mẹ đã mất của mình nên từng nghĩ sẽ không hát được vì sợ nước mắt chảy ra. Song cũng chính tâm trạng xúc động này của cô đã chinh phục hoàn toàn khán giả và ban giám khảo.
Danh ca Thái Châu khẳng định đây là một phần trình diễn rất hay, rất thấm thía khiến anh nhớ lại người mẹ của mình. Đặc biệt, ở Duyên Quỳnh, khi hát những đoạn rất cao trào tuy khóc nhưng hát vẫn rõ lời, không bị nghẹn lời, không mất giọng. Ca sĩ Thùy Trang cũng cho rằng, Duyên Quỳnh hát rất bản lĩnh, dù ở nốt cao nhưng hát rất tròn vành rõ chữ.
Đặc biệt, khi nghe Duyên Quỳnh hát, danh ca Phương Dung một lần nữa lại rơi nước mắt khi nhớ lại thời thơ bé. Phương Dung cho biết, ngày còn nhỏ, bà mắc rất nhiều bệnh, mẹ bà phải nằm võng rồi cho bà nằm lên người từ khi mới lọt lòng. Có lần, cả gia đình tưởng rằng bà sẽ không thể sống được và đã mua cả quan tài nhỏ về. Thế nhưng thật bất ngờ, sau đó bà lại hồi sinh. Mãi đến khi 6-7 tuổi, Phương Dung mới hết bệnh. Vì thế, cứ mỗi lần nghe ca khúc này là bà lại nhớ đến người mẹ của mình đã nuôi mình rất cực khổ từ nhỏ đến giờ. “Chắc chắn khi hát bài này em sẽ nhớ mẹ của mình. Dù em hát không rõ ràng như những bài khác nhưng em hơn hẳn Phương Dung và Thái Châu là khóc còn hát được chứ chị và Thái Châu thì chịu. Lần nào chị nghe bài này chị cũng khóc”.
Là người dân tộc Tày ở Lạng Sơn, tưởng chừng khi phải hát dòng nhạc quê hương Nam bộ sẽ làm khó Khánh Hoàng. Tuy nhiên, thật bất ngờ, Khánh Hoàng đã thể hiện ca khúc Sa mưa giông bằng giọng miền Nam quá ngọt khiến cho danh ca Phương Dung dành nhiều lời ngợi khen: “Đây là một bước đi rất vất vả cho Khánh Hoàng nhưng em đã làm rất tốt, em hát lột xác, đầy xúc cảm”.
Còn danh ca Thái Châu thì cho rằng, đây là bài hát chủ yếu dành cho giọng nữ, nhưng Khánh Hoàng đã thể hiện khá tốt: “Nhạc cảm tốt, tình cảm tốt, em hát rất tiến bộ” – Thái Châu nói.
Đặc biệt, ca sĩ Thùy Trang cho biết, khi còn sống, nhạc sĩ Bắc Sơn như một người cha thứ hai của cô. Khi cô hát bài này, nhạc sĩ Bắc Sơn gọi cô đến nhà, chỉ cho từng câu từng chữ, vì thế cô hát bài này rất thấm và được ba cô hết lời khen ngợi. Khi nghe Khánh Hoàng hát, ca sĩ Thùy Trang rưng rưng vì nhớ đến người ba của mình.
Trái ngược với Khánh Hoàng – một người miền Bắc nhưng hát giọng miền Nam, ca sĩ Minh Sang lại chọn cách hát giọng Bắc ca khúc Về thăm quê ngoại. Minh Sang cho biết, anh là người gốc Hải Dương nhưng vào Đồng Nai sống từ nhỏ. Do khu vực anh sống nhiều người Bắc chuyển vào nên từ nhỏ anh đã nói tiếng Bắc. Nam ca sĩ cũng tiết lộ, khi biết phải hát ca khúc này, anh đã tập hát bằng giọng miền Nam cả tuần liền nhưng rồi cuối cùng, anh nhận thấy mình khó có thể hát được giọng này nên đã chọn cách hát theo đúng giọng chuẩn Bắc của mình.
Ca sĩ Phương Dung tiếc cho Minh Sang là nếu hát sang giọng Nam thì sẽ tuyệt hơn, tuy nhiên làm được như vậy cũng là một thành công của Minh Sang. Còn danh ca Thái Châu thì khuyên Minh Sang nên cảm nhận bài hát thấm thía hơn nữa thì dù giọng nào cũng sẽ hát được.
Đặc biệt, cũng qua phần trình diễn của Minh Sang, con gái của nhạc sĩ Bắc Sơn cũng cho biết, đây là ca khúc nhạc sĩ Bắc Sơn lấy cảm hứng từ người mẹ của mình: “Hình ảnh trong bài gắn với bà nội. Ba viết bài này lúc bà nội về Long Thành – Đồng Nai. Nhà bà nội luôn có giếng và đàn bầu, và đây chính là những hình ảnh mà ba đưa vào bài hát”.
Trong trang phục áo bà ba màu tím, ca sĩ Trương Diễm thể hiện ca khúc Giấc ngủ trên tay. Dù là một ca khúc khó, nhiều nốt phải luyến láy nhưng Trương Diễm đã làm khá tốt, chính điều này khiến danh ca Thái Châu khen ngợi cô và khẳng định: “Khó có một ca sĩ trẻ nào lại hát và hóa thân thành người mẹ tốt đến thế”.
Đồng tình với Thái Châu, danh ca Phương Dung cho rằng, hát được bài này phải là người có bản lĩnh, phải có sự điêu luyện của một ca sĩ. Đặc biệt, Thùy Trang là người thể hiện thành công bài hát này của Bắc Sơn chứng tỏ cô phải rất yêu nhạc của ông.
Về phần mình, ca sĩ Thùy Trang cho biết, khi nghe Trương Diễm hát, cô cảm nhận được Trương Diễm đã làm tốt được bằng mình khi xưa. Đặc biệt, cháu của nhạc sĩ Bắc Sơn cũng khẳng định, khi nghe Trương Diễm hát bài này, anh nhớ lại bà nội, bà chính là người đã nuôi 9 người con của con trai. Đặc biệt, bà rất thích bài hát này nên thường vừa nấu cơm vừa ngâm nga ca khúc khiến anh không khỏi nhớ bà.
Kết thúc chương trình, ca sĩ Lê Đình Minh Ngọc gửi tới khán giả một ca khúc vô cùng thân thương của nhạc sĩ Bắc Sơn, đó làEm đi trên cỏ non. Được biết, đây là ca khúc mà nhạc sĩ Bắc Sơn viết cho con trai. Ca khúc không chỉ mang lại giải thưởng cho con trai Bắc Sơn, mà còn trở nên nổi tiếng và được nhiều khán giả yêu mến.
Danh ca Thái Châu khen ngợi Minh Ngọc hát rất hồn nhiên, thoải mái như đúng tinh thần bài hát. Còn danh ca Phương Dung thì khẳng định, bà thấy Minh Ngọc khá đa tài khi vừa có thể hát, vừa có thể làm MC, mà theo bà thì làm MC khó hơn làm ca sĩ vì phải có tài ăn nói. “Như em thì còn có thể làm luật sư nữa vì khả năng ăn nói của em rất tốt”.
Đặc biệt, ca sĩ Thùy Trang cũng tiết lộ, khi hát bài này, cô được nhạc sĩ Bắc Sơn gọi đến nhà chỉ cho từng nốt và còn ghi âm lại từng câu giúp cô tiến bộ.
Với tổng số điểm 39.10 – cao nhất trong số các thí sinh trong tuần, Trọng Khương lần thứ hai trở thành người đạt giải nhất tuần.
Khá tiếc nuối cho Lê Đình Minh Ngọc, dù hết sức cố gắng và luôn mang đến những phần trình diễn mới lạ, hấp dẫn, tuy nhiên, do số điểm thấp nhất trong số 6 thí sinh sau 6 đêm thi, cô đã phải chia tay chương trình.
Người Kể Chuyện Tình tập 7 sẽ đưa khán giả đến với những ca khúc được phổ từ thơ của nhà thơ Nguyễn Bính. Giám khảo khách mời là ca sĩ Vân Khánh.