Hãy thay đổi thói quen thức khuya đi trước khi quá muộn, vì những “cú đêm” có nguy cơ mắc 1001 loại bệnh, tuổi thọ lại còn thấp nữa. Để đưa ra kết luận này, nhóm nghiên cứu từ Đại học Y Feinberg (Anh) đã theo dõi 500.000 tình nguyện viên Anh trong 6,5 năm và phát hiện nguy cơ ra đi sớm của người “sống về đêm” cao hơn người “sống về sáng” 10%. Ngoài ra, việc thức khuya nhiều cũng dẫn đến các bệnh trong đó có rối loạn thần kinh.

Những người thức khuya có nguy cơ rối loạn thần kinh và tuổi thọ ngắn

Từ bỏ ngay thói quen thức khuya nếu như bạn vẫn còn muốn đi quẩy. (Ảnh: Gen Vita)

Ngủ muộn có thể bị tiểu đường

Nghiên cứu của ĐH Feinberg chỉ ra những người thức khuya có lượng đường trong máu cao hơn những người sinh hoạt lành mạnh. Các chuyên gia thấy rằng người hoạt động về đêm (người ngủ trễ) thường có giấc ngủ kém hơn về chất lượng, thói quen sống không lành mạnh như hút thuốc lá, ít vận động, ăn tối trễ. Tất cả đều dẫn đến việc nguy cơ bị tiểu đường cao hơn người đi ngủ sớm.

Những người thức khuya có nguy cơ rối loạn thần kinh và tuổi thọ ngắn

Một trong những nguyên nhân gây ra tiểu đường là thức khuya. (Ảnh: Hello Bác Sĩ)

 

Trí nhớ suy giảm vì thói quen ngủ trễ

Việc ngủ không đủ giấc cũng khiến não bộ mệt mỏi, khả năng hoạt động kém hơn. Điều này đồng nghĩa với việc thức khuya học bài, hay làm việc không giúp ích được gì cho trí nhớ thậm chí còn gây hại. Dẫn đến suy giảm trí nhớ, khó tập trung.

Những người thức khuya có nguy cơ rối loạn thần kinh và tuổi thọ ngắn

Cẩn thận không có ngày thành não “cá vàng” vì không chịu ngủ sớm. (Ảnh: Hello Bác Sĩ)

Thức khuya là nguyên nhân của rối loạn thần kinh, trầm cảm

Việc thiếu ngủ, ngủ không sâu giấc do thức khuya gây áp lực lên hệ thần kinh, từ đó dẫn đến rối loạn thần kinh. Nhiều nghiên cứu chỉ ra “cú đêm” hay mắc bệnh tim mạch và bị giảm chất trắng ở những vùng não liên quan đến trầm cảm. Dù không chắc chắn thức khuya là nguyên nhân chính, nhưng chúng ta cũng cần lưu ý rằng ở một mức độ nào đó cả hai đều có liên quan với nhau.

Những người thức khuya có nguy cơ rối loạn thần kinh và tuổi thọ ngắn

Đừng để những thói quen không tốt khiến bạn bị rối loạn thần kinh, thậm chí là trầm cảm. (Ảnh: FB)

“Cú đêm” có sức khoẻ kém, tuổi thọ suy giảm

“Sự lệch lạc giữa đồng hồ sinh học và thế giới bên ngoài kéo đến nhiều nguy cơ sức khỏe”, phó giáo sư thần kinh học Kristen Knutson đứng đầu nghiên cứu tại Đại học Feinberg nhận định. Bà Knutson cũng cho rằng lối sinh hoạt “ngược đời” tạo điều kiện phát triển một số loại ung thư như ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú, từ đó giảm tuổi thọ con người. Đúng là thức khuya vừa mệt mỏi, lại vừa nguy hiểm.

Những người thức khuya có nguy cơ rối loạn thần kinh và tuổi thọ ngắn

Thức đêm lắm có ngày thành… ma. (Ảnh: FB)

 

Nếu muốn ngủ ngon tuyệt đối tránh xa 6 loại thực phẩm này vào ban đêm

Các bạn có thấy không, chỉ vì sở thích khó bỏ mà phải đối diện với 1001 loại bệnh, chưa kể còn bệnh về tim mạch, về dạ dày và nhất là nguy cơ béo phì. Đành rằng vì yếu tố công việc mà chúng ta vẫn phải thức khuya, nhưng hãy trân trọng, yêu thương cơ thể của mình. Đừng để đến lúc sức cùng lực kiệt mà công việc, cuộc sống cũng bị ảnh hưởng.

Thông tin từ: The Daily Northwestern